IST Tutorial

Stylized 3D House Model

มาเปลี่ยนโลกของโมเดลสำหรับงานการ์ตูน ที่แข็งทื่อ ให้ดูเก๋ มีสไตล์ ด้วยเทคนิคง่าย ๆ ราวกับการปั้นโมเดลด้วยมืออาชีพกันเถอะ

 

ตอนที่ 9 : Stylized 3D House Model

 

 

 

นักปั้นโมเดล 3 มิติมือใหม่ที่เริ่มคุ้นเคยกับการปั้นวัตถุพื้นฐานแล้วก็มักจะขยายการทำงานของตนเองให้ซับซ้อนขึ้น โดยอาจจะเริ่มจากการสร้างโมเดลที่มีโครงสร้างหลายชิ้นมาประกอบกัน เช่น โมเดลบ้าน 3 มิติ ซึ่งหากเรามองในภาพรวมแล้ว บ้านก็อาจจะประกอบไปด้วย เสา กำแพง หลังคา ประตู หน้าต่าง ปล่องควัน ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งขึ้นอยู่กับสไตล์ของบ้านที่เราต้องการนำมาเป็นแบบ

 

แต่สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นก็หนีไม่พ้นต้องเริ่มจากการสร้างมาจากวัตถุพื้นฐานอย่าง กล่องสี่เหลี่ยม ทรงกระบอก ทรงกลม ดังภาพตัวอย่าง

 

 

เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการปั้นโครงสร้างของตัวบ้านแล้ว เราก็มาทำการลงสีโดยทำการใส่ Texture ให้กับโครงสร้างในแต่ละส่วน

 

 

เทคนิคแรกที่เรานำมาใช้งานนั่นคือการสร้างแสงและเงาให้กับตัวบ้าน ซึ่งเราจะทำการปรับ Texture ของแต่ละชิ้นส่วนของบ้านให้มีการไล่ระดับสี โดยส่วนที่อยู่ต่ำจะเป็นโทนเข้ม ส่วนที่อยู่สูงขึ้นไปจะเป็นโทนอ่อนกว่า ซึ่งในขั้นตอนนี้เราจะเห็นถึงความแตกต่างของงานเราได้อย่างชัดเจน 

 

 

เทคนิคที่สอง สเน่ห์ของงานการ์ตูน นั่นคือ “ลายเส้น” ของเจ้าของผลงาน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการวาดภาพด้วยมือ ลายเส้นจะมีความไม่สมมาตร ซึ่งอาจเกิดจากความตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจของผู้วาด แต่มันก็ทำให้งานวาดนั้นดูเก๋ มีสไตล์ ตามแบบฉบับของการ์ตูนนั่นเอง

 

เราจึงใช้จุดนี้มาปรับใช้งานกับการทำโมเดล 3 มิติ ซึ่งโดยปกติ เรามักจะทำให้ทุกอย่างเที่ยงตรง ซ้าย = ขวา นั่นทำให้งานของเราขาดความเป็นธรรมชาติไปนั่นเอง เทคนิคง่าย ๆ คือการเพิ่มเส้นระหว่างช่องของโมเดล จากนั้นทำการปรับเปลี่ยนจุดหรือเส้นเพียงเล็กน้อย เพื่อให้งานดูมีมิติที่แตกต่างออกไป โดยเราเริ่มจากโครงสร้างใหญ่ๆ ของตัวบ้านก่อนเช่น ปรับโครงหลังคา เสาของบ้าน และฐานของตัวบ้าน 

 

 

 

ในส่วน หลังคา ประตู หน้าต่าง ปล่องควัน ก็ใช้เทคนิคเดิม โดยทำการเพิ่มเส้นระหว่างตัวโมเดล และปรับเปลี่ยนจุดหรือเส้น ซึ่งตรงนี้เองที่จะเป็นตัวบ่งบอกถึงลายเส้นของผู้ทำโมเดล 3 มิติ โดยสามารถปรับเปลี่ยนให้ดู น่ารัก สยองชวัญ นิยายวิทยาศาสตร์ หรือแฟนตาซีได้เช่นกัน

 

 

 

จากนั้นนึงทำการเพิ่มเติมรายละเอียดอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ เช่น หน้าจั่ว ลูกบิดประตู ป้ายหน้าบ้าน ฯลฯ เท่านี้งานของเราก็จะดูเก๋ ดูมีสไตล์ และมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นได้อย่างแน่นอน

 

 

Recent


Distance Tool

Distance Tool

จัดการสัดส่วนของวัตถุได้อย่างแม่นยำด้วยคำสั่ง Distance Tool

Deformer Bend

Deformer Bend

สร้างวัตถุที่มีความโค้งแบบง่าย ๆ ในพริบตาด้วยคำสั่ง Deformer Bend

สร้างเกมไม่ยาก... EP.04

สร้างเกมไม่ยาก... EP.04

ครั้งนี้เรามาต่อกันที่ลูกเล่นของการเคลื่อนที่ของ พื้นหลัง(ฉาก) กันบ้าง เพื่อให้ดูเหมือนว่า...