จัดการสัดส่วนของวัตถุได้อย่างแม่นยำด้วยคำสั่ง Distance Tool
ตอนที่ 15 : Calculate Distance with Distance Tool in Maya
ในการสร้างโมเดล 3มิติ โดยมีการอ้างอิงตัวแบบมาจากวัตถุที่มีอยู่ในโลกความจริงนั้น สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยนั่นคือการวัดสัดส่วนของวัตถุในแต่ละมิติให้มีความถูกต้องและแม่นยำให้มากที่สุด จึงจะทำให้ตัววัตถุที่เราสร้างนั้น ดูไม่แปลกแยกจากวัตถุอื่นและมีความสมจริงได้มากที่สุด
นอกจากการวัดสัดส่วนและขนาดที่ใช้สำหรับการสร้างโมเดลแล้ว การจัดวางองค์ประกอบของวัตถุเองก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งหากพูดถึงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านนั้น มีศาสตร์ที่ใช้ในการจัดวางองค์ประกอบอยู่มากมาย ซึ่งสามารถหาคำแแนะนำการจัดวางได้จากผู้มีความชำนาญทางด้านการออกแบบภายในอาคาร หรือ ตามเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับการออกแบบภายในอาคาร
ตัวอย่างเว็บไซต์การออกแบบการจัดวางห้องนอน
ตัวอย่างคำแนะนำในการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์
คำสั่งที่แอดหนวดจะแนะนำในวันนี้นั้นมีชื่อว่า Distance Tool ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการแสดงระยะห่างระหว่างจุด 2 จุดในแกน 3 มิติ ซึ่งจะไม่แสดงผลเมื่อเราทำการ Render เราสามารถใช้งานคำสั่งนี้ได้จากเมนู Create -> Measure Tools -> Distance Tool
เมื่อใช้งานคำสั่งนี้แล้ว เราจะสามารถกำหนดจุด 2 จุด โดยจะมีเส้นแกน 3มิติและเส้นที่เชื่อมระหว่างแกนแสดงตัวเลขระยะห่างระหว่าง 2 แกนนี้ปรากฏขึ้นมา
ตัวเลขที่ปรากฏนั้น จะสามารถกำหนดหน่วยที่จะใช้งานได้ โดยเราสามารถไปยังคำสั่ง Windows -> Setting/Preferences -> Preferences
ในส่วนของ Setting -> Working Units -> Linear เราสามารถกำหนดหน่วยที่จะใช้ได้ตามต้องการ
หากเราต้องการที่จะให้แกน 3มิติ ติดไปกับตัววัตถุเพื่อแสดงระยะห่าง เราสามารถใช้การควบคุมผ่านการใช้งาน Constrain ได้โดยทำการเลือก วัตถุที่ต้องการ จากนั้นกดปุ่ม Shift ค้างเอาไว้และกดเลือกแกนที่ต้องการจะนำไปติด ตามลำดับ
จากนั้นสลับ Mode การทำงานให้เป็น Animation แล้วไปที่เมนู Constrain -> Point
เมื่อใช้คำสั่งนี้ เราจะสามารถเคลื่อนย้ายตัววัตถุได้โดยตัวแกนอ้างอิงตำแหน่งระยะห่างก็จะติดตามไปกับวัตถุนั้น ๆ ด้วย ซึ่งจะสะดวกในการใช้วัดระยะห่างที่มีความแม่นยำได้
การนำไปประยุกต์ใช้งาน Distance Tool สามารถนำไปดัดแปลงได้หลากหลาย เช่น การหาระยะห่างของวัตถุ การวัดสัดส่วนของวัตถุ เป็นต้น ซึ่งทำให้การทำงานของเราดูมีความเป็นมืออาชีพมากกว่าการคาดคะเนด้วยสายตา และทำผลงานออกมาได้ดีมากขึ้นอีกด้วย
ตัวอย่างการจัดวางเฟอร์นิเจอร์โดยใช้การวัดระยะ และการวัดสัดส่วนตามสัดส่วนของจริง
Recent
สร้างเกมไม่ยาก... EP.04
ครั้งนี้เรามาต่อกันที่ลูกเล่นของการเคลื่อนที่ของ พื้นหลัง(ฉาก) กันบ้าง เพื่อให้ดูเหมือนว่า...