แต่งเติมจินตนาการอันไร้ขีดจำกัดด้วยงานสไตล์ Voxel Art ในรูปแบบโมเดล 3 มิติ
ตอนที่ 10 : How to Create 3D Voxel Art
ในปัจจุบันทั้งงานแอนิเมชันและงานทางด้านเกมนั้น ได้ก่อกำเนิดรูปแบบของกราฟิกที่หลากหลาย จนปรากฏรูปแบบของกราฟิกที่ถูกใช้ภายในเกมที่ชื่อว่า MINECRAFT โดยมีการใช้งานระบบของกราฟิกร่วมกับระบบการเล่น ที่สามารถให้ผู้เล่นสามารถสร้างสรรค์โลกแห่งจินตนาการผ่านพื้นผิวรูปทรงสี่เหลี่ยม หรือ Cube โดยการนำมาเรียงต่อกันขึ้นอยู่กับลักษณะของพื้นผิว เพื่อให้เกิดเป็นรูปร่างต่าง ๆ ตามต้องการ
ภาพตัวอย่างภายในเกม MINECRAFT
ลักษณะของกราฟิกชนิดนี้ถูกเรียกว่า VOXEL ART โดยเป็นการผสมผสานกันระหว่าง Pixel ซึ่งเป็นลักษณะของจุดเม็ดสีในระบบภาพ 2 มิติ เข้ากับคำว่า Volumetric ซึ่งหมายถึงปริมาตรในระบบ 3 มิติ โดยเจ้าตัว Voxel นั้นไม่ได้มีขนาดที่แน่นอนตายตัว ขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบ แต่การจัดวางจะจัดให้อยู่ในลักษณะของการเรียงตัวของ pixel โดยสามารถผสม Cube ให้มีความละเอียดมากขึ้นจนได้วัตถุที่มีเอกลักษณ์ของ pixel แต่มีความหนาและความลึกในระบบ 3 มิติ
การเริ่มต้นสร้างโมเดลเราจะเริ่มจาก Cube ที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดกว้าง 1 หน่วย ยาว 1 หน่วย และสูง 1 หน่วย ซึ่งมีขนาดเท่ากับตัว Grid พอดีทำให้ง่ายต่อการจัดวาง
จากนั้นทำการใส่ Texture โดยลงสีให้เกิดแสงและเงา ดังภาพตัวอย่าง
จากนั้นทำการแบ่งส่วนที่เป็นใต้ดินและพื้นดินออกจากกัน
ในขึ้นตอนนี้เราสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดของลวดลายของหญ้า ดิน ให้กับตัว Cube
จากนั้นเราก็มาเก็บรายละเอียดโดยทำการเพิ่มโมเดลส่วนที่เหนือพื้นดิน ซึ่งเป็นการเพิ่มสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในฉาก
จากนั้นเราก็สามารถนำ พื้นผิวของเรามาเรียงต่อกันได้ตามที่เราต้องการ ซึ่งสามารถดัดแปลงให้เกิดผิวน้ำ ภูเขา ท้องฟ้า ทะเลทราย ตามแต่จินตนาการของผู้สร้างได้อย่างไม่จำกัด
Recent
สร้างเกมไม่ยาก... EP.04
ครั้งนี้เรามาต่อกันที่ลูกเล่นของการเคลื่อนที่ของ พื้นหลัง(ฉาก) กันบ้าง เพื่อให้ดูเหมือนว่า...