การ Render ชิ้นงานด้วยการใช้ HDRI จัดแสงมาตั้งนาน ไม่เก่งซักที หาาา แบบนี้ก็ได้เหรอ!!!! จาก Facebook 360 เราสามารถนำมาดัดแปลงให้เข้ากับงาน 3D rendering ได้อย่างไร?
ตอนที่ 3 : Render With HDRI
สิ่งที่กำลังฮิตใน Facebook ขณะนี้ นั่นก็คือการถ่ายภาพแบบ 360 องศา เพื่อให้ผู้รับชมภาพสามาถมอ
โดยหลักการคือการนำภาพถ่ายม
แล้วมันเกี่ยวอะไรกับงาน 3D Rendering กันหล่ะ?
ในการ Render เพื่อให้เกิดสภาพแวดล้อม หรือฉากหลังที่สมจริงนั้น บางครั้งเราก็จะนำภาพท้องฟ้า หรือบรรยากาศ มาแสดงในรูปแบบของ Sky Dome ซึ่งมันก็คือการนำวัตถุทรงกลม หรือครึ่งวงกลม มาครอบโมเดลทั้งหมด จากนั้นจึงนำรูปภาพมาติดเพื่อให้เกิดสภาพแวดล้อมนั่นเอง
แต่การที่จะนำภาพมาแปะติดให
และการคำนึงถึงความสมจริงขอ
ภาพที่เราจะใช้ในการครอบตัว
HDRI: High Dynamic Range Image
โดยปกติแล้ว สายตาของมนุษย์จะสามารถรับแ
ฉะนั้น HDRI จึงเป็นภาพที่ใช้เก็บ "แสง" นั่นเอง
ภาพ HDRI นี้เป็นการนำสภาพแวดล้อมแบบ
โดยเราสามารถค้นหาภาพเหล่าน
การปรับแต่งค่า Render Setting
เลือกประเภทการ Render ให้เป็น Mental Ray
ในส่วนของ scene ให้เราสร้าง Environment โดยการเลือกแบบ Image Based Lighting
เลือก Emit Environment เพื่อให้คำนวณแสงจากรูปภาพ
เมื่อเราสร้าง Image Based Lighting แล้วเราจะได้ Dome ทรงกลมครอบ Object
จากนั้นเราก็ทำการปรับแต่งค
สามารถปรับแต่งตำแหน่งของ Dome ได้โดยการหมุน เพื่อปรับรูปภาพให้ได้ตำแหน
ทดลอง Render โดยตรวจสอบการสะท้อนภาพสภาพ
"โดยที่เราไม่ต้องสร้างแสงเ
Recent
สร้างเกมไม่ยาก... EP.04
ครั้งนี้เรามาต่อกันที่ลูกเล่นของการเคลื่อนที่ของ พื้นหลัง(ฉาก) กันบ้าง เพื่อให้ดูเหมือนว่า...