การ Render ชิ้นงานด้วยการใช้ HDRI จัดแสงมาตั้งนาน ไม่เก่งซักที หาาา แบบนี้ก็ได้เหรอ!!!! จาก Facebook 360 เราสามารถนำมาดัดแปลงให้เข้ากับงาน 3D rendering ได้อย่างไร?
ตอนที่ 3 : Render With HDRI
สิ่งที่กำลังฮิตใน Facebook ขณะนี้ นั่นก็คือการถ่ายภาพแบบ 360 องศา เพื่อให้ผู้รับชมภาพสามาถมองเห็นภาพในมุมมองที่กว้างขึ้น
โดยหลักการคือการนำภาพถ่ายมาต่อกันจนมีลักษณะเป็นทรงกลม และนำเสนอโดยให้ผู้ใช้งาน สามารถหมุนเพื่อดูมุมมองโดยรอบนั่นเอง
แล้วมันเกี่ยวอะไรกับงาน 3D Rendering กันหล่ะ?

ในการ Render เพื่อให้เกิดสภาพแวดล้อม หรือฉากหลังที่สมจริงนั้น บางครั้งเราก็จะนำภาพท้องฟ้า หรือบรรยากาศ มาแสดงในรูปแบบของ Sky Dome ซึ่งมันก็คือการนำวัตถุทรงกลม หรือครึ่งวงกลม มาครอบโมเดลทั้งหมด จากนั้นจึงนำรูปภาพมาติดเพื่อให้เกิดสภาพแวดล้อมนั่นเอง

แต่การที่จะนำภาพมาแปะติดให้กับทรงกลมนั้น ต้องมีการจัดการเกี่ยวกับ UV เพื่อให้สามารถนำภาพที่มีลักษณะเป็นภาพแบบ 4 เหลี่ยม สามารถนำมาติดกับวัตถุที่มีลักษณะเป็นทรงกลมได้นั่นเอง

และการคำนึงถึงความสมจริงของวัตถุที่เราจะทำการ Render นั่นก็คือการสะท้อนภาพของสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบข้างของวัตถุ ซึ่งเราสามารถใช้ตัวรูปภาพนี่แหล่ะ มาครอบตัววัตถุได้ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องสร้างโมเดลสภาพแวดล้อมเลย ทำให้ลดการคำนวณ และประหยัดเวลาได้เป็นอย่างมาก

ภาพที่เราจะใช้ในการครอบตัววัตถุทั้งหมด เพื่อสร้างบรรยากาศนั้น เรามักจะใช้ภาพแบบ HDRI
HDRI: High Dynamic Range Image
โดยปกติแล้ว สายตาของมนุษย์จะสามารถรับแสงได้หลายระดับ โดยบางครั้งเมื่อเรากำลังชมวิว รู้สึกประทับใจจึงอยากเก็บภาพวิวนั้น ๆ ไว้ แต่พอถ่ายรูปออกมา ทำไมมันไม่เห็นจะสวยงามเหมือนที่ตามองเห็้น บางจุดก็มืดไป บางจุดก็สว่างไป นั่นก็เพราะว่าความสามารถของตัวกล้อง จะนำเสนอภาพในลักษณะของสี R-G-B นั่นกืคือได้ค่าของ "สี" เท่าที่ตัวกล้องทำได้ แต่การบันทึกภาพแบบ HDR สามารถบันทึกค่าของ "แสง" ทำให้ภาพที่ได้นั้น จะมีค่าความมืดและสว่าง กว้างกว่าภาพโดยปกตินั่นเอง
ฉะนั้น HDRI จึงเป็นภาพที่ใช้เก็บ "แสง" นั่นเอง

ภาพ HDRI นี้เป็นการนำสภาพแวดล้อมแบบ Studio ที่ใช้ในการถ่ายภาพ นำมาใช้เป็น Texture เพื่อใส่ให้กับ Dome เพื่อทำการ Render
โดยเราสามารถค้นหาภาพเหล่านี้ได้จาก Internet ซึ่งมีทั้งแบบแจกฟรี และมีการซื้อ-ขายกันอย่างแพร่หลาย

การปรับแต่งค่า Render Setting
เลือกประเภทการ Render ให้เป็น Mental Ray
ในส่วนของ scene ให้เราสร้าง Environment โดยการเลือกแบบ Image Based Lighting
เลือก Emit Environment เพื่อให้คำนวณแสงจากรูปภาพ

เมื่อเราสร้าง Image Based Lighting แล้วเราจะได้ Dome ทรงกลมครอบ Object
จากนั้นเราก็ทำการปรับแต่งค่า Attribute โดยเลือก Type ให้เป็น Image และทำการเลือกรูปภาพ Hdri ที่เราเตรียมไว้

สามารถปรับแต่งตำแหน่งของ Dome ได้โดยการหมุน เพื่อปรับรูปภาพให้ได้ตำแหน่งที่เหมาะสม

ทดลอง Render โดยตรวจสอบการสะท้อนภาพสภาพแวดล้อมของวัตถุ เช่น แก้ว ทอง ไข่มุก เหล็ก พลาสติกด้าน พลาสติกขัดมัน
"โดยที่เราไม่ต้องสร้างแสงเลยแม้แต่ดวงเดียว!!!"

Sunday, 23 April 2017
จัดการสัดส่วนของวัตถุได้อย่างแม่นยำด้วยคำสั่ง Distance Tool
Wednesday, 12 April 2017
สร้างวัตถุที่มีความโค้งแบบง่าย ๆ ในพริบตาด้วยคำสั่ง Deformer Bend
Sunday, 02 April 2017
ครั้งนี้เรามาต่อกันที่ลูกเล่นของการเคลื่อนที่ของ พื้นหลัง(ฉาก) กันบ้าง เพื่อให้ดูเหมือนว่า...