ข่าวสารและกิจกรรม

Previous Next

LIVE : 'IST Cool Crew Club' [Behind the Scenes]

LIVE 'IST Cool Crew Club'

จบไปแล้วสำหรับกิจกรรมร่วมพูดคุยชิคๆคูลๆกับอาจารย์และรุ่นพี่เพื่อเตรียมตัวพร้อมรับเปิดเทอมนี้  สำหรับน้องๆ #DEK63  ที่พลาดการรับชม สามารถดูย้อนหลังได้ >>> ที่นี่ <<<

 

ทางเรามีสรุปมาให้อีกรอบ พร้อมทั้งภาพบรรยากาศเบื้องหลังที่พี่สตาฟได้จัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงการเตรียมสคริปต์, คิวงาน ฯลฯ เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปได้อย่างราบรื่น 

 

ดำเนินรายการโดยรุ่นพี่ปีสอง 'พี่โอ้ NECS' และ 'พี่เฟิร์ส DGIT' พร้อมแขกรับเชิญสุดพิเศษคืออาจารย์ทั้ง 3 ท่าน ได้แก่

 

อ.บ่าว : (หัวหน้าสาขา ITDI) 

อ.นัท : (หัวหน้าสาขา NECS)

อ.แตง : (ตัวแทนหัวหน้าสาขา DGIT)  

 

การเตรียมตัวในแต่ละสาขา สำหรับการเริ่มเข้าเรียนสัปดาห์หน้า (เปิดเรียนวันที่ 1) มีอะไรบ้างครับ?

อ บ่าว : นอกเหนือจากการเตรียมตัวในเบื้องต้นทั่วไปแล้ว อยากให้ น.ศ. เตรียมตัวเรื่องภาษาการเขียนโปรแกรมต่างๆ เช่น PHP, C# ลองเขียนงูๆปลาๆก่อนว่าเค้าทำยังไงกันบ้าง และเดี๋ยวในรายวิชาต่างๆจะได้ทำความคุ้นเคยกันมากขึ้นในคลาสเรียน แต่ถ้าหากว่าเตรียมตัวไม่ทัน ทางเราก็มีการปูพื้นฐานในเบื้องต้นอยู่แล้วครับ

อ แตง : ที่จริงไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมากครับ ในส่วนของสาขาดิจิตอลอาร์ตนั้นเราถือคติอย่างแรกคือ 'ความชอบ' หรือ 'Passion' (ความหลงไหลในสิ่งต่างๆ) ซึ่งศิลปะมันแทรกซึมในทุกสิ่งอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น หนัง, ซีรีย์, เพลง, ภาพถ่าย ฯลฯ เราเอาความชอบมาเป็นตัวตั้งต้น ส่วนที่เหลือนั้นให้เป็นหน้าที่ของอาจารย์ที่จะนำพาพวกคุณเข้าที่เข้าทาง

อ นัท : อยากให้น.ศ.ได้เตรียมตัวในเรื่องพื้นฐานคอมพิวเตอร์ ถ้ามีความชอบเราจะปูพื้นฐานกันได้ง่ายขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆที่เป็นเฉพาะทาง(เกี่ยวกับระบบเครือข่าย) คณะฯของเรามีให้พร้อมอยู่แล้วครับ

 

ที่ผ่านมาอาจารย์ประทับใจกิจกรรมอะไรมากที่สุดครับ?

อ แตง : ประทับใจการรับน้องครับ เพราะที่นี่มีแต่การรับน้องสร้างสรรค์ มีแต่ความสนุกสนาน สาระสำคัญคือความสัมพันธ์ของรุ่นพี่รุ่นน้องและอาจารย์ ซึ่งไม่มีการกดขี่ข่มเหงอย่างภาพที่ปรากฏบนสื่อต่างๆ เราดูแลและให้เกียรติซึ่งกันและกัน น่าเสียดายที่เรามีกิจกรรมนี้มาทุกปี แต่ต้องยกเลิกในปีนี้เนื่องจากมาตราการ  Social Distancing ทางเราก็จะพยายามหากิจกรรมอื่นๆที่เหมาะสมกับเหตุการณ์ในสถานการณ์ปัจจุบันต่อไปครับ

 

สาขาเน็ตเวิร์กจบแล้วทำงานอะไรได้บ้าง? 

อ.นัท : พื้นฐานของสายงานนี้สามารถทำได้หลายอย่างครับ เช่น วิศวกรเครือข่าย, ผู้ดูแลเครือข่าย (admin), ดูแลอุปกรณ์ต่างๆ, งานสายนี้ค่อนข้างเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมากครับ

 

ไอที ทำงานสายซัพพอร์ตอย่างเดียวรึเปล่าครับ?

อ.บ่าว : สายซัพพอร์ตคือพื้นฐานที่จะสามารถทำได้อยู่แล้วครับ แต่นอกเหนือจากนี้ก็มีสาย Develop ด้วย และโปรแกรมเมอร์ เนื่องจาก Software และ Hardware ค่อนข้างโตมากและขาดแคลนแรงงาน 

อ.แตง : สำหรับสาขาดิจิตอลอาร์ต สายงานค่อนข้างหลากหลายอย่างที่เรารู้ๆกันครับ เพราะสื่อดิจิตอลมันแฝงอยู่รอบตัวเรา ทั้ง แสง สี เสียง ต่างๆ อย่างเช่น งานคอนเสิร์ต หากเราจะคอนโทรลก็ต้องมีความรู้ความเข้าใจ

 

หลักสูตร 4 ปี เรียนจบไวที่สุดกี่ปีครับ?

อ.นัท : ถ้าจบ ม.6 หรือ ปวช. สามารถจบได้ภายใน 3 ปี ครึ่ง ครับ

อ.บ่าว : ที่จริงทุกสาขาสามารถจบเร็วได้หมดนะครับ แต่เราต้องมีการวางแผน

อ.แตง : อย่างแรกเลยคือคุณต้องขยัน สองคือต้องเข้าหาอาจารย์ ให้ช่วยวางแผนการเรียนให้ครับ

 

 

สาระสำคัญเพิ่มเติม : 

อ แตง : ในส่วนของนักศึกษาที่สมัครไว้แล้วแต่ยังไม่ได้ลงทะเบียนก็อยากให้รีบลงทะเบียนนะครับ เพราะมีผลกับการจัดแบ่งกลุ่ม (session) ในการเรียน เพราะในปีการศึกษานี้เราต้องคำนึงถึงเรื่อง Social Distancing ด้วย ฉะนั้นห้องเรียนแลปของเราต้องการจำนวนคนที่แน่นอน เราจะได้จัดห้องให้ลงตัวตั้งแต่แรกครับ (ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเรามาสมัครพร้อมกับเพื่อน แต่เพื่อนลงทะเบียนก่อน และเราลงทะเบียนช้า กรณีนี้เรากับเพื่อนอาจจะได้เรียนคนละห้องนะครับ)

 

อ นัท : ฝากกด LIKE ใน Facebook Fanpage ต่างๆด้วยครับ ทั้งเพจคณะฯ (IST MUT), เพจสาขาทุกสาขาซึ่งสามารถสอบถามปัญหาต่างๆทางแชทได้โดยตรง โดยจะมีอาจารย์เป็นคนคอยตอบคำถามครับ

 

สามารถมาพบปะพูดคุยหรือสอบถามปัญหาได้ที่ห้องพักอาจารย์ประจำสาขาต่างๆได้โดยตรง

 

สาขา DGIT ห้อง Q310 

  

สาขา NECS ห้อง Q311 

 

สาขา ITDI ห้อง Q312 

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงสาระสำคัญจากอาจารย์เท่านั้น แต่!! ยังมีสาระสำคัญไม่แพ้กันจากรุ่นพี่ทั้ง 3 สาขา ขอเชิญรับฟังต่อได้ที่ลิ้งค์นี้เลยจ้า  

Latest News