IST Tutorial

Displacement Map

การสร้างโมเดลภูมิประเทศอย่างง่าย ด้วยเทคนิค Displacement Map 

 

 

ตอนที่ 12 : Fast Terrain Modeling Technique

 

ในตอนนี้ แอดหนวดขอแนะนำวิธีการสร้างภูมิประเทศเพื่อใช้ในงานแอนิเมชัน 3 มิติ แบบรวดเร็วทันใจ ด้วยเทคนิคการใช้งาน Displacement Map ซึ่งเป็นเทคนิคที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในการสร้างวัตถุ 3 มิติที่มีความ ขรุขระมาก ซึ่งหากกล่าวถึงการสร้างโมเดลด้วยวิธีการปกตินั้น จะใช้การเพิ่มเส้นและจัดการกับตำแหน่งของจุด ซึ่งกว่าจะได้เป็นภูมิประเทศที่มีความกว้างมากนั้น ก็คงใช้เวลามากเลยทีเดียว

 

เริ่มต้นด้วยการสร้างแผ่น Plane เพื่อกำหนดอาณาเขตของภูมิประเทศ พร้อมทั้งทำการเพิ่มเส้น Sub-Division เพื่อให้การสร้าง Displacement Map มีการคำนวณได้ละเอียดมากขึ้น

 

จากนั้นทำการสร้างภาพที่จะนำมาใช้เป็นตัวกำหนดความ สูง-ต่ำ ของตัวภูมิประเทศ โดยเราจะใช้ภาพแบบ Gray-Scale ซึ่งถูกเรียกอีกอย่างว่า "Height Map" ซึ่งเป็นการไล่ระดับสีตั้งแต่สีดำ ไปจนถึงสีขาว โดยส่วนที่เป็นสีดำคือพื้นที่ต่ำ ส่วนสีขาวคือพื้นที่สูง

 

เมื่อเราได้รูปภาพที่ต้องการแล้ว เราจะนำภาพนี้มากำหนดในส่วนของ Displacement Map ซึ่งจะแตกต่างจากการใส่ Texture โดยทั่วไป นั่นคือตัวโปรแกรมจะทำการคำนวณพื้นผิวให้มีระดับความสูง-ต่ำ ตามค่าของสีในระบบ Gray-Scale

เริ่มจากการกำหนด Material ให้กับตัววัตถุ จากนั้นไปยังการตั้งค่า Attribute ของ Material นั้น

 

เมื่อเข้ามาในส่วนนี้จะพบกับ Channel ของ Displacement Map เราสามารถเลือกสัญลักษณ์รูปตารางหมากรุกเพื่อกำหนดชนิดของ Render Node

 

เลือกเป็นแบบ File เพื่อให้สามารถใส่รูปภาพลงไปใน Render Node ได้

 

เมื่อทำการเลือก Render Node เสร็จแล้ว เราก็มาทำการปรับตัว Displacement โดยไปยังตำแหน่งดังภาพ

 

ในหน้าต่างนี้เราสามารถกดปุ่มรูป Folder เพื่อทำการเลือกรูปที่เราต้องการนำมาใช้เป็นตัวกำหนดความสูงให้กับวัตถุ

 

เมื่อเราได้ทำการตั้งค่าของ Displacement Map แล้ว จะยังคงไม่มีผลลัพธ์ใดๆ กับตัววัตถุเนื่องจาก Displacement Map จะมองเห็นได้ก็ต่อเมื่อเราทำการแสดงผลโดยการ Render ออกมาดังภาพ

 

เมื่อทดลอง Render จะพบว่ามีการสร้างระดับความสูง-ต่ำให้กับตัวโมเดลแล้ว ซึ่งในขั้นตอนต่อไปเราจะทำการแปลง ให้ค่าของ Displacement Map ที่เราได้กำหนดผ่านทางรูปภาพ ให้กลายเป็นโมเดลวัตถุของเราจริง ๆ โดยการใช้คำสั่ง Modify -> Convert -> Displacement to Polygon 

***ในขั้นตอนนี้ อาจเกิดการคำนวณที่สูงมากเพื่อทำการสร้างโมเดล Polygon อาจทำให้เกิดอาการกระตุก หรือค้างได้***

 

เมื่อทำการแปลงเสร็จเรียบร้อยจะได้ผลลัพธ์ดังภาพ

 

เมื่อทำการแปลงข้อมูลเรียบร้อยแล้วเราจะได้รูปแบบของเส้นโมเดลที่มีการจัดการความสูง-ต่ำของพื้นผิว โดยเราสามารถใช้คำสั่ง Scale ในทางแกน Y เพื่อทำการขยายความสูงของตัวพื้นผิวได้ตามที่เราต้องการ

 

เมื่อกำหนดความสูงจนได้ระดับที่ต้องการแล้วจึงได้ผลลัพธ์ดังภาพ

 

จากนั้นเราสามารถนำภาพ Texture ที่เป็นภาพสีปกติ นำมาใส่ให้กับวัตถุได้ตามต้องการ

 

จากนั้นทำการเก็บรายละเอียดโดยการจัดการเส้นขอบของวัตถุ จนได้โมเดลภูมิประเทศที่สมบูรณ์

 

 

Recent


เปลี่ยนโลโก้แบบ 2D ให้เป็น 3D

เปลี่ยนโลโก้แบบ 2D ให้เป็น 3D

เปลี่ยน Logo แบบ 2D ให้เป็น 3D ง่าย ๆ ด้วยโปรแกรม Adobe Illustrator และ Maya

How to coloring in illustrator

How to coloring in illustrator

วิธีเทสีตัวละครในโปรแกรม illustrator

Make Scatter Brush in llustrator

Make Scatter Brush in llustrator

วาด Scatter brush ใช้เองแสนง่าย (Illustrator)