เป้ –  เฉลิมยศ เที่ยงจรรยา

HIGHLIGHTS
  • อดีตรุ่นพี่สาขาวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง และ สาขาวิศวกรรมเครือข่ายและอินเทอร์เน็ต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
  • ปัจจุบันทำงานด้าน 2D / 3D Graphic , 2D / 3D animation ควบคู่ไปกับงานด้าน  Web designer ,Web programmer
  • ผู้มีผลงานร่ามกับหลากหลายบริษัท เช่น Disney , Capcom , JAXA

“ศิลปะที่ไม่ต้องเป็นศิลปิน ก็ประสบความสำเร็จได้”


วัยเด็กผมชอบวิชาศิลปะมากเป็นตัวแทนโรงเรียนเข้าแข่งขันประกวดด้านศิลปะถนัดการใช้สีไม้และสีน้ำใฝ่ฝันอยากจะเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงทางด้านศิลปะครับ 

แต่ต้องผันตัวเองไปเรียนวิศวกรรมเพราะทางครอบครัวมองว่าอาชีพวิศวกรมีโอกาสเจริญก้าวหน้าและมั่นคงมากกว่าการเป็นศิลปินการเลือกเดินในทางใหม่ๆผมคิดว่ามันคือความท้าทายอีกอย่างหนึ่งในชีวิตได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้ทางเลือกใหม่ๆครับ


เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนในชีวิต

ช่วงชั้นปีที่ 4 ผมได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็น Webmaster ของชมรมไฟฟ้ากำลัง ทำให้ผมต้องศึกษา HTML , PHP , CSS , Graphic นับว่าเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่สุดของชีวิตของผมเลยครับ เนื่องจากผมชอบศิลปะอยู่แล้ว

ปี .. 2550 - 2556
เริ่มเรียนด้านการออกแบบ 2D / 3D Graphic , animation , การออกแบบเว็บไซต์ ฯลฯ จากสถาบัน NetDesign , Yoyogi Animation Japan และ DHU Japan

เริ่มต้นก่อตั้งเว็บไซต์ Paepe.com
ในตำแหน่ง Web designer , Web programmer , 2D graphic designer , 2D animator 

เหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจเปลี่ยนสาขาที่เรียน

ผมมองว่าเทคโนโลยีทางด้าน Computer Network ในอนาคตต้องเป็นสาขาที่โลกใบนี้ขาดไม่ได้ครับในยุคปัจจุบันส่วนใหญ่ต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการองค์การและขับเคลื่อนกิจกรรมทางธุรกิจผมจึงตัดสินใจศึกษาต่อที่สาขาวิศวกรรมเครือข่ายและอินเทอร์เน็ตมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครในปี .. 2555

ถ้านึกถึง คณะฯ จะนึกถึง

คณาจารย์ที่มีความเป็นกันเองกับลูกศิษย์อย่างมากครับเรียนไปเรียนมาจากอาจารย์–ศิษย์กลายเป็นพี่–น้อง–เพื่อนถึงแม้จะจบการศึกษามาแล้วยังมีโอกาสได้พูดคุยพบปะสังสรรค์กันเสมอครับ 


พูดถึงการเรียนที่ผ่านมาหน่อยค่ะ

ช่วงชั้นปีที่ 2 ถึงจบปี 4 ผมย้ายไปทำงานประจำที่ประเทศญี่ปุ่นต้องใช้เวลาหลังเลิกงานและวันหยุดเข้ามาดู E-learning เมื่อถึงเวลาสอบกลางภาคและปลายภาคจึงเดินทางกลับมาสอบครับโดยส่งการบ้านผ่านทาง E-Mail บางทีผมคิดว่าผมอาจจะเป็นนักศึกษาหลักสูตรเรียนทางไกลคนแรกของคณะ IST ก็ได้ครับ


เรียนหรือใช้ชีวิตอย่างไร

“ความรู้ คือ ทรัพย์สิน ที่มีมูลค่า”  
การศึกษาหาความรู้เป็นสิ่งที่ผมให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะสามารถสร้างรายได้นำไปใช้พัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเอง สังคมและประเทศชาติ ผมจึงเลือกลงทุนในด้านการศึกษาเป็นอันดับที่ 1 เสมอครับ 

เคยได้ร่วมงานกับองค์กรไหนบ้าง

  • Faculty of Information Science and Technology
  • โรงเรียนอินเทอร์เน็ตและการออกแบบเน็ตดีไซน์ (NetDesign)
  • Bandai Namco Co., ltd. Japan
  • Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA)
  • Disney
  • Disney
  • ...
  • ...
  • ...
  • ...
  • ...

สิ่งที่จุดประกายความฝัน

ความฝันของผมคือการเปิดมหาวิทยาลัยที่เน้นการเรียนการสอนทางด้านศิลปกรรมศาสตร์สาขา Computer art & Multimedia ครับผมจึง Focus ตัวเองเพื่อที่จะเป็นศิลปินในสาขา 2D / 3D digital art

ผมได้รับจดหมายจากน้องนักศึกษาจากมหาลัยปี 4 แห่งหนึ่งว่าเขาเห็นผลงานของผมแล้วสนใจจึงศึกษาต่อสาขานี้ผมรู้สึกดีใจมากที่ผมได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและสามารถส่งต่อไปยังผู้อื่นให้เดินเข้ามาร่วมทำงานอยู่ในสายวิชาชีพเดียวกันครับ


ชีวิตของผมต่อจากนี้ผมจะสร้างสรรค์ผลงานศิลปะออกมาด้วยความรักและตั้งใจเพื่อให้คนบนโลกใบนี้ได้รับชมและส่งมอบความสุขเล็กๆให้แก่ทุกคนตลอดไปครับรวมถึงผมจะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มพูนทักษะที่จำเป็นต่อการสานความฝันที่ตั้งใจให้เป็นจริงครับ

อะไรคือพลังขับเคลื่อนในชีวิต

“ I improve myself a little bit every time … just a little bit! ”

- Lorin Varencove Maazel -


สิ่งแรกที่ผมคิด คือ นี่หรือคือเคล็ดลับความสำเร็จ?
ทำไมดูแล้วช่างเป็นวิธีการที่เรียบง่ายมากผมทดลองปฏิบัติตามวิธีการดังกล่าวซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีมากครับ 

ช่วงนั้นผมฝึก 2D , 3D ทุกวันใช้เวลาประมาณ 3 เดือน นำผลงานไปลงในเว็บไซต์ Paepe.com ใช้เวลาไม่นานผมก็ได้รับการว่าจ้างให้ทำงานตามสาขาดังกล่าวครับ . . .ครั้งแรกอาจจะดูยาก แต่ถ้าเริ่มต้นศึกษาและลงมือปฏิบัติทุกสิ่งทุกอย่างจะง่ายขึ้นครับ

ผลงานที่ประทับใจที่สุด

ยกให้ผลงาน Future Bangkok เป็นผลงานในสาขา 3D digital art แนว Sci-fi ประกวดรายการ Creator Contest  ณ ประเทศญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2557 ครับ นับว่าเป็นผลงานที่ช่วยเปิดทางให้ผมได้ก้าวเข้ามาสู่วิชาชีพ 3D creator จนถึงปัจจุบันครับ



งานอดิเรกที่ชอบทำ 

ผมชอบกีฬาบาสเกตบอลครับเริ่มต้นเล่นครั้งแรกตอนป.4 กับเทควันโดเรียนมาตั้งแต่ม.2  เพราะชอบ Kim Kaphwan จากเกมส์ King of Fighter งานอดิเรกอื่น ๆ ส่วนมาก ผมชอบดูภาพยนตร์ , ฟังเพลง , อ่านหนังสือ , ออกไปหาของกินอร่อยๆครับ


อะไรคือความท้าทายในชีวิต

“ ทุกเป้าหมาย ทุกความต้องการ ที่ผมอยากเป็น / อยากมี คือ ความท้าทาย ครับ ”

คำคมที่ประทับใจ


“ ห้ามละทิ้งความหวังจนกว่าจะถึงวินาทีสุดท้าย ถ้าเลิกล้มความหวัง ทุกสิ่งทุกอย่างจะจบลงทันที ”
- Mitsuyoshi Anzai (slam dunk8) -


ถ้าจะแนะนำหนังสือสักเล่ม

ผมขอแนะนำ The Magic of Thinking BIG หนังสือเล่มนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของผมให้ดีขึ้นครั้งสำคัญที่สุดครับ สอนให้ผมรู้จัก “ความมหัศจรรย์ของความคิด & ความเชื่อ” ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริมให้มนุษย์สามารถไปยังเป้าหมายที่ตั้งใจไว้อย่างน่าอัศจรรย์

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

EP.11

EP.10

EP.09

EP.08

EP.07

EP.06

EP.05

EP.04

EP.03

EP.02

EP.01

EP.01 เสกสรรค์ แก้วไพฑูรย์