สร้างวัตถุที่มีความโค้งแบบง่าย ๆ ในพริบตาด้วยคำสั่ง Deformer Bend
ตอนที่ 14 : Bending Object with Bend Deformer in Maya
การสร้างวัตถุ 3 มิติ ที่มีความโค้ง สามารถทำได้หลากหลายวิธี ซึ่งโดยปกติเรามักจะใช้การสร้างวัตถุด้วยเส้น NURBS CURVE ซึ่งจะให้ผลลัพธ์ที่ลื่นไหลมากกว่าการสร้างด้วย Polygon แต่การจัดการกับ NURBS นั้นหากไม่มีความชำนาญ ก็จะใช้เวลานานและได้ผลลัพธ์ที่ไม่ตรงกับความต้องการ
ในตอนนี้แอดหนวดมีเทคนิคการปรับแต่งโมเดลแบบ Polygon ให้สามารถดัดความโค้งได้ตามที่ต้องการเสมือนกำลังสร้างโมเดลด้วย NURBS ด้วยการใช้งานชุดคำสั่ง Deformer กัน โดยใน Workshop นี้เราจะมาทดลองสร้างสะพานโค้ง ซึ่งเป็นโมเดลที่ไม่มีความซับซ้อนมาก และใช้เวลาในการสร้างไม่นาน
เริ่มจากการสร้างโมเดล ตัวสะพานกันก่อน โดยเริ่มจากการสร้างวัตถุด้วย Cube พร้อมกับทำการเพิ่ม Sub-Division เพื่อให้สามารถรองรับการดัดโค้งได้ หากไม่มีเส้น Sub-Division ที่มากพอ ตัววัตถุของเราก็จะเกิดเหลี่ยมมุมที่มากเกินไป ดูไม่สวยงาม
จากนั้นทำการสร้างขอบของตัวสะพาน ซึ่งก็ใช้หลักการเดียวกันกับตัวพื้นสะพาน นั่นคือเพิ่มเส้นเพื่อรองรับการดัดโค้งนั่นเอง
เมื่อเราได้โมเดลตามที่ต้องการแล้ว จึงทำการใส่ Texture ให้กับตัวโมเดล
เมื่อเราได้ตัวชิ้นงานที่พร้อมจะทำการดัดโค้งแล้ว ให้เราทำการยุบรวมโมเดลทั้งหมดให้กลายเป็นชิ้นเดียวกันโดยการใช้คำสั่ง Mesh -> Combine
จากนั้นเราจะใช้งานคำสั่ง Deform -> Nonlinear -> Bend เพื่อสร้างแกนที่ใช้ในการจับเพื่อดัดตัววัตถุทั้งหมด
เมื่อเราใช้งานคำสั่ง Bend แล้วจะได้แกนที่เป็นลักษณะดังภาพ
จากนั้นเราจะทำการปรับแกนให้อยู่ในแนวนอน เพื่อให้สามารถปรับความโค้งของวัตถุ ตามความโค้งของตัวแกนได้
จากนั้นเราจะทำการปรับระดับของค่า Curvature เพื่อปรับความโค้งของตัวแกน และตัววัตถุไปพร้อม ๆ กัน
เท่านี้เราก็สามารถสร้างวัตถุแบบ Polygon ที่มีความโค้งอย่างสวยงามโดยไม่ต้องพึ่งพาการสร้างโมเดลแบบ NURBS ได้อย่างง่ายดาย
Recent
สร้างเกมไม่ยาก... EP.04
ครั้งนี้เรามาต่อกันที่ลูกเล่นของการเคลื่อนที่ของ พื้นหลัง(ฉาก) กันบ้าง เพื่อให้ดูเหมือนว่า...